Thương nhân nước ngoài được thành lập Văn phòng Đại diện tại Việt Nam theo cam kết trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Văn phòng đại diện nước ngoài ở Việt Nam không được phép ung cấp dịch vụ phát sinh lợi nhuận trên danh nghĩa của Văn phòng đại diện tại Việt Nam. Như vậy, Văn phòng đại diện chỉ có chức năng đại diện cho công ty giao dịch với khách hàng.
1/ Điều kiện thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam
- Là thương nhân được pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ (sau đây gọi chung là quốc gia) nơi thương nhân đó thành lập hoặc đăng ký kinh doanh công nhận hợp pháp.
- Đã hoạt động không dưới 01 năm, kể từ khi được thành lập hoặc đăng ký kinh doanh hợp pháp ở nước của thương nhân.
Sở công thương tỉnh, thành phố thực hiện việc cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung, gia hạn, thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện nước ngoài.
Trường hợp hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.
2/ Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam
Thương nhân nước ngoài thành lập Văn Phòng đại diện tại Việt Nam cần chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam có mẫu kèm theo Nghị định 07/2016/NĐ-CP của Bộ Công thương .
- Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện theo Mẫu GP-1 của Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 07/2016/NĐ-CP của Bộ Công thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký
- Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền nơi công ty nước ngoài thành lập xác nhận;
- Biên bản bổ nhiệm người đứng đầu Văn phòng đại diện do đại diên có thẩm quyền của công ty nước ngoài ký. Nếu người được bổ nhiệm đứng đầu Văn phòng đại diện là người Việt Nam bố sung hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, nếu là người nước ngoài bổ sung bản sao hộ chiếu
- Văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc hoặc giấy tờ có giá trị tương đương được Cơ quan có thẩm quyền nơi công ty nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận để chứng minh Công ty nước ngoài sự tồn tại và vẫn đang hoạt động trong năm tài chính gần nhất. Các giấy tờ trên phải được dịch ra tiếng Việt và được cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng thực hoặc thực hiện việc hợp thức hóa lãnh sự
- Hợp đồng thuê nhà hoặc thuê cao ốc văn phòng của công ty có chức năng kinh doanh bất động sản phải có công chứng
- Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương được dịch ra tiếng Việt và được cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng thực hoặc thực hiện việc hợp thức hóa lãnh sự còn thời hạn ít nhất là 01 năm.
- Bản sao Điều lệ hoạt động của thương nhân đối với thương nhân nước ngoài được dịch ra tiếng Việt và được cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng thực hoặc thực hiện việc hợp thức hóa lãnh sự
Toàn bộ hồ sơ cấp phép thành lập văn phòng đại diện do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký, đóng dấu hồ sơ và phải hợp pháp hoá lãnh sự.
Cẩm Tú
(Nguồn: luatsutructuyen.net)
Trong trường hợp Quý khách cần sự tư vấn trực tiếp từ Luật sư, vui lòng liên hệ với chúng tôi - Công ty Luật APOLO LAWYERS.