Nhãn hiệu có được bảo hộ sở hữu trí tuệ hay không?

Nhãn hiệu không chỉ là biểu tượng thương hiệu mà còn là tài sản vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. Để bảo vệ quyền lợi và công bằng cho những nỗ lực sáng tạo và kinh doanh, hệ thống pháp luật đã thiết lập các quy định về sở hữu trí tuệ, trong đó có việc bảo hộ nhãn hiệu. Vì vậy, nhãn hiệu có được bảo hộ sở hữu trí tuệ hay không? Hãy cùng Công ty Luật Apolo Lawyers tìm hiểu về vấn đề trên. Trong trường hợp Quý khách hàng có vấn đề cần tư vấn, hỗ trợ hãy liên hệ với chúng tôi thông qua số hotline 0903.419.479 hoặc email contact@apolo.com.vn.

1. Nhãn hiệu là gì?

Theo quy định tại khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 quy định về khái niệm nhãn hiệu như sau: “Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.”

Theo đó, nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

Một vài loại nhãn hiệu cụ thể được quy định như sau:

- Nhãn hiệu tập thể: nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các thành viên của tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hoá, dịch vụ của tổ chức, cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó.

- Nhãn hiệu chứng nhận: nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng trên hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hoá, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu.

- Nhãn hiệu nổi tiếng: nhãn hiệu được bộ phận công chúng có liên quan biết đến rộng rãi trên lãnh thổ Việt Nam.

Nhãn hiệu có được bảo hộ sở hữu trí tuệ hay không?

2. Nhãn hiệu có được bảo hộ sở hữu trí tuệ hay không?

Căn cứ theo Điều 3 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (Được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009) có quy định:

Điều 3.Đối tượng quyền sở hữu trí tuệ

1. Đối tượng quyền tác giả bao gồm tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học; đối tượng quyền liên quan đến quyền tác giả bao gồm cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng, tín hiệu vệ tinh mang chương trình được mã hoá.

2. Đối tượng quyền sở hữu công nghiệp bao gồm sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn, bí mật kinh doanh, nhãn hiệu, tên thương mại và chỉ dẫn địa lý.

3. Đối tượng quyền đối với giống cây trồng là vật liệu nhân giống và vật liệu thu hoạch.”

- Theo Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 (được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009), nhãn hiệu được xem là một trong những đối tượng của quyền sở hữu công nghiệp được bảo hộ sở hữu trí tuệ. Điều này có nghĩa là chủ sở hữu nhãn hiệu có quyền đăng ký và sử dụng nhãn hiệu của mình mà không bị người khác xâm phạm.

- Vì vậy, nhãn hiệu được xem là một phần trong đối tượng quyền sở hữu công nghiệp và được bảo vệ bởi quyền sở hữu trí tuệ. Chủ sở hữu nhãn hiệu có quyền đăng ký nhãn hiệu của mình tại cơ quan chức năng và sử dụng nhãn hiệu đó mà không bị người khác xâm phạm. Quyền sở hữu trí tuệ đảm bảo rằng nhãn hiệu của một doanh nghiệp hoặc tổ chức được bảo vệ khỏi việc sao chép trái phép hoặc sử dụng trái phép bởi người khác, từ đó tạo ra sự công bằng và cạnh tranh lành mạnh trong thị trường.

3. Thời điểm được pháp luật bảo hộ sở hữu trí tuệ hộ đối nhãn hiệu

Tại khoản 3 Điều 6 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 (đã được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 2 Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi năm 2019) có quy định: Quyền sở hữu công nghiệp được xác định là quyền sở hữu công nghiệp đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí và nhãn hiệu được xác định dựa trên việc cấp văn bằng bảo hộ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thông qua thủ tục đăng ký quy định trong Luật này hoặc được công nhận đăng ký quốc tế theo các hiệp định quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu nổi tiếng được xác định dựa trên việc sử dụng, không phụ thuộc vào thủ tục đăng ký. Quyền sở hữu công nghiệp đối với chỉ dẫn địa lý được xác định dựa trên việc cấp văn bằng bảo hộ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thông qua thủ tục đăng ký quy định trong Luật này hoặc theo các hiệp định quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên...

Đối với nhãn hiệu, quyền sở hữu chỉ được xác định dựa trên việc cấp văn bằng bảo hộ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Vì vậy, trong quá trình thực hiện thủ tục đăng ký, khi chưa nhận được văn bằng bảo hộ, chưa có căn cứ để nhà nước bảo vệ quyền sở hữu hoặc yêu cầu bên thứ ba ngừng sử dụng logo nhãn hiệu.

4. Dịch vụ luật sư tư vấn nhãn hiệu có được bảo hộ sở hữu trí tuệ hay không?

Với nhiều năm kinh nghiệm trong hoạt động tư vấn doanh nghiệp, Công ty Luật Apolo Lawyers (0903.419.479) cam kết đưa ra những lời khuyên chính xác nhất cho khách hàng.

Đến với dịch vụ của Apolo Lawyers, đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẽ tư vấn cho khách hàng tất cả các vấn đề liên quan đến việc thực hiện các thủ tục trên, soạn thảo toàn bộ hồ sơ, làm việc với cơ quan có thẩm quyền. Khách hàng chỉ cần cung cấp thông tin, giấy tờ cần thiết và nhận kết quả sau khi chúng tôi đã hoàn thành xong.

Trên đây là tư vấn của Apolo Lawyers về câu hỏi: Doanh nghiệp nên tạm ngừng kinh doanh hay giải thể khi kinh tế khó khăn? Nếu khách hàng có bất kỳ thắc mắc hay cần thêm thông tin chi tiết, xin hãy liên hệ chúng tôi qua Hotline: 0903.419.479.

CÔNG TY LUẬT APOLO LAWYERS

Tầng 10, Tòa nhà PaxSky, 51 Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Tel: (028) 66 701 709 | 0939.486.086 | 0908.043.086

Văn phòng tại Bình Thạnh:

Tầng 09, Tòa nhà K&M Tower, 33 Ung Văn Khiêm, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh

Tel: (028) 35 059 349 | 0908.097.068

_____________

Hotline: 0903 600 347

Email: contact@apolo.com.vn

Website: apolo.com.vn

>>> Xem thêm: Dịch vụ Luật sư tố tụng tại Thành phố Hồ Chí Minh

>>> Xem thêm: Tham gia giải quyết tranh chấp liên quan đến hợp đồng