Những nội dung cơ bản về kê biên tài sản của người phải thi hành án

Kê biên tài sản là hoạt động bảo đảm thi hành án do cơ quan thi hành án tiến hành kiểm kê, lập danh sách tài srn thuộc sở hữu của bị can, bị cáo hoặc người có trách nhiệm dân sự theo bản án, quyết định của Tòa án. Tuy nhiên vẫn có nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về biện pháp kê biên tài sản này. Vậy Quy định về kê biên tài sản là như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dịch vụ tư vấn chuyển nhượng một phần dự án đầu tư. Bạn có bất kỳ khó khăn, thắc mắc cần được tư vấn hãy liên hệ ngay với Công ty Luật Apolo Lawyers (Hotline 0903.419.479) để được đội ngũ hỗ trợ sớm nhất!

1.- Các loại tài sản không được kê biên

Theo quy định tại Điều 87 Luật Thi hành án dân sự hiện hành, về các loại tài sản không được kê biên như sau:

- Tài sản bị cấm lưu thông theo quy định của pháp luật; tài sản phục vụ quốc phòng, an ninh, lợi ích công cộng;

- tài sản do ngân sách nhà nước cấp cho cơ quan, tổ chức.

- Tài sản sau đây của người phải thi hành án là cá nhân:

+ Số lương thực đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người phải thi hành án và gia đình trong thời gian chưa có thu nhập, thu hoạch mới;

+ Số thuốc cần dùng để phòng, chữa bệnh của người phải thi hành án và gia đình;

+ Vật dụng cần thiết của người tàn tật, vật dụng dùng để chăm sóc người ốm;

+ Đồ dùng thờ cúng thông thường theo tập quán ở địa phương;

+ Công cụ lao động cần thiết, có giá trị không lớn được dùng làm phương tiện sinh sống chủ yếu hoặc duy nhất của người phải thi hành án và gia đình;

+ Đồ dùng sinh hoạt cần thiết cho người phải thi hành án và gia đình.

- Tài sản sau đây của người phải thi hành án là doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ:

+ Số thuốc phục vụ việc phòng, chữa bệnh cho người lao động; lương thực, thực phẩm, dụng cụ và tài sản khác phục vụ bữa ăn cho người lao động;

+ Nhà trẻ, trường học, cơ sở y tế và thiết bị, phương tiện, tài sản khác thuộc các cơ sở này, nếu không phải là tài sản để kinh doanh;

+ Trang thiết bị, phương tiện, công cụ bảo đảm an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ, phòng, chống ô nhiễm môi trường.

Những nội dung cơ bản về kê biên tài sản của người phải thi hành án

2.- Trình tự, thủ tục kê biên tài sản

Điều 88 Luật Thi hành án dân sự hiện hành quy định về thực hiện kê biên tài sản như sau:

- Trước khi kê biên tài sản là bất động sản ít nhất là 03 ngày làm việc, Chấp hành viên thông báo cho đại diện chính quyền cấp xã hoặc đại diện tổ dân phố nơi tổ chức cưỡng chế, đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan về thời gian, địa điểm, tài sản kê biên, trừ trường hợp cần ngăn chặn đương sự tẩu tán, huỷ hoại tài sản, trốn tránh việc thi hành án.

+ Trường hợp đương sự vắng mặt thì có thể uỷ quyền cho người khác thực hiện các quyền, nghĩa vụ của mình.

+ Trường hợp đã được thông báo hợp lệ mà đương sự hoặc người được uỷ quyền vắng mặt thì Chấp hành viên vẫn tiến hành việc kê biên, nhưng phải mời người làm chứng và ghi rõ vào nội dung biên bản kê biên. Trường hợp không mời được người làm chứng thì Chấp hành viên vẫn tiến hành việc kê biên nhưng phải ghi rõ vào nội dung biên bản kê biên.

- Khi kê biên đồ vật, nhà ở, công trình kiến trúc nếu vắng mặt người phải thi hành án hoặc người đang quản lý, sử dụng tài sản đó mà phải mở khoá, phá khoá, mở gói thì Chấp hành viên thực hiện theo quy định tại Điều 93 của Luật này.

- Việc kê biên tài sản phải lập biên bản.

+ Phải ghi rõ giờ, ngày, tháng, năm kê biên, họ, tên Chấp hành viên, đương sự hoặc người được ủy quyền, người lập biên bản, người làm chứng và người có liên quan đến tài sản;

+ Diễn biến của việc kê biên;

+ Mô tả tình trạng từng tài sản, yêu cầu của đương sự và ý kiến của người làm chứng.

+ Biên bản kê biên có chữ ký của đương sự hoặc người được uỷ quyền, người làm chứng, đại diện chính quyền cấp xã hoặc đại diện tổ dân phố nơi tổ chức cưỡng chế, Chấp hành viên và người lập biên bản.

Dịch vụ luật sư Apolo LawyersNhững nội dung cơ bản về kê biên tài sản của người phải thi hành án

3.- Dịch vụ Luật sư tham gia giải quyết thi hành án dân sự

Chúng tôi tự hào giới thiệu Công ty Luật uy tín tại Thành phố Hồ Chí Minh, với đội ngũ Luật sư giàu kinh nghiệm và đội ngũ nhân viên pháp lý nhiệt tình, chúng tôi cam kết Quý khách hàng sẽ được thỏa mãn với dịch vụ Luật sư của chúng tôi với đa dạng các lĩnh vực pháp lý. Apolo Lawyers có cung cấp dịch vụ pháp lý liên quan đến giải quyết thi hành án như sau:

+ Soạn đơn yêu cầu thi hành án;

+ Soạn đơn yêu cầu áp dụng các biện pháp đảm bảo, biện pháp cưỡng chế thi hành án;

+ Tư vấn, xác định điều kiện thi hành án;

+ Tư vấn, hướng dẫn các thủ tục thi hành án, thẩm quyền, thời hiệu thi hành án;

+ Soạn đơn khiếu nại, tố cáo về thi hành án khi có đủ căn cứ theo quy định pháp luật;

+ Tư vấn các phương án thi hành án án đưa ra lựa chọn phương án tôi ưu nhất cho khách hàng;

+ ….

Dịch vụ luật sư tham gia giải quyết thi hành án dân sự không chỉ là sự chọn lựa thông minh cho những người đang đối diện với các vấn đề pháp lý, mà còn là đối tác đáng tin cậy giúp bạn vượt qua mọi thách thức. Nếu khách hàng còn bất kỳ khó khăn, thắc mắc về Dịch vụ Luật sư tại Apolo Lawyers vui lòng liên hệ với Công ty Luật Apolo Lawyers qua: Email contact@apolo.com.vn hoặc Hotline - 0903.419.479 để được tư vấn, hỗ trợ tốt nhất.

>>> Xem thêm: Dịch vụ Luật sư tố tụng tại Thành phố Hồ Chí Minh

>>> Xem thêm: Tham gia giải quyết tranh chấp liên quan đến hợp đồng

Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa

Dịch vụ Luật sư tại Thành phố Hồ Chí Minh