Khiếu nại là một chế định đặc thù của pháp luật thương mại, nhằm buộc bên có quyền và lợi ích bị xâm phạm phải nhanh chóng yêu cầu bên vi phạm tuân thủ hợp đồng và khắc phục hậu quả của hành vi vi phạm, để hậu quả của hành vi vi phạm đó không tiếp tục gây trở ngại đến các quan hệ thương mại khác. Bài viết sau đây, Công ty Luật Apolo Lawyers xin cung cấp thông tin về khiếu nại chất lượng hàng hóa đúng luật. Quý khách hàng vui lòng liên hệ đến Hotline 0903.419.479 để được Công ty luật Apolo Lawyers hỗ trợ tốt nhất.
Theo quy định của Luật thương mại 2005 thì mọi hành vi vi phạm đều là đối tượng điều chỉnh của chế định khiếu nại trong thương mại. Bên nhận hàng được quyền khiếu nại chất lượng hàng hóa nếu giao hàng không đúng chất lượng như trong hợp đồng. Tuy nhiên, do tính chất của hành vi vi phạm trong các loại hợp đồng và ảnh hưởng của chúng đến quan hệ hợp đồng là khác nhau, nên Luật thương mại 2005 quy định các thời hạn khác nhau. Cụ thể thời hạn khiếu nại trong Luật thương mại 2005 được quy định tại Điều 318:
"Trừ trường hợp quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 237 của Luật này, thời hạn khiếu nại do các bên thỏa thuận, nếu các bên không có thoả thuận thì thời hạn khiếu nại được quy định như sau:
1. Ba tháng, kể từ ngày giao hàng đối với khiếu nại về số lượng hàng hoá;
2. Sáu tháng, kể từ ngày giao hàng đối với khiếu nại về chất lượng hàng hoá; trong trường hợp hàng hoá có bảo hành thì thời hạn khiếu nại là ba tháng, kể từ ngày hết thời hạn bảo hành;
3. Chín tháng, kể từ ngày bên vi phạm phải hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng hoặc trong trường hợp có bảo hành thì kể từ ngày hết thời hạn bảo hành đối với khiếu nại về các vi phạm khác."
Về quyền yêu cầu bên giao hàng thực hiện đúng thỏa thuận hợp đồng. Hàng hóa kém chất lượng phải được bên bán đổi trả, giao lại theo đúng chất lượng cam kết. Trường hợp đã hết thời hạn giao hàng theo thỏa thuận thì dù có giao lại hàng đúng chất lượng thì bên mua có quyền nhận hay từ chối nhận hàng.
>>>Xem thêm: Quy trình giải quyết đơn khiếu nại
Căn cứ Điều 40 Luật thương mại 2005 quy định:
"Điều 40. Trách nhiệm đối với hàng hoá không phù hợp với hợp đồng
Trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác, trách nhiệm đối với hàng hóa không phù hợp với hợp đồng được quy định như sau:
1. Bên bán không chịu trách nhiệm về bất kỳ khiếm khuyết nào của hàng hoá nếu vào thời điểm giao kết hợp đồng bên mua đã biết hoặc phải biết về những khiếm khuyết đó;
2. Trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, trong thời hạn khiếu nại theo quy định của Luật này, bên bán phải chịu trách nhiệm về bất kỳ khiếm khuyết nào của hàng hoá đã có trước thời điểm chuyển rủi ro cho bên mua, kể cả trường hợp khiếm khuyết đó được phát hiện sau thời điểm chuyển rủi ro;
3. Bên bán phải chịu trách nhiệm về khiếm khuyết của hàng hóa phát sinh sau thời điểm chuyển rủi ro nếu khiếm khuyết đó do bên bán vi phạm hợp đồng."
Thông thường việc khiếu nại chất lượng hàng hóa được thực hiện trong 2 ngữ cảnh sau:
Thứ nhất là hai bên vẫn mong muốn thực hiện đúng thỏa thuận hợp đồng, việc khiếu nại chỉ để bên bán đảm bảo quyền lợi cho bên mua mà thôi. Trường hợp này để tránh tranh chấp các bên nên thỏa thuận rõ nghĩa vụ của các bên và thời hạn giao lại hàng nếu có.
Thứ hai là bên mua khiếu nại khi đang tranh chấp hoặc đang có ý định chậm thanh toán tiền nợ. Đây là nội dung phổ biến khách hàng yêu cầu luật sư hỗ trợ tư vấn và giải quyết. Hành vi giao hàng không đúng chất lượng là hành vi vi phạm cơ bản nghĩa vụ của hợp đồng nên trách nhiệm phát sinh từ việc này rất lớn.
Công ty Luật Apolo Lawyers sẽ đảm bảo quyền lợi cao nhất cho khách hàng khi được mời đại diện. Nếu có khó khăn, thắc mắc trong vấn đề khiếu nại chất lượng hàng hóa cũng như các vấn đề liên quan Quý khách hàng vui lòng liên hệ với công ty chúng tôi Công ty Luật Apolo Lawyers qua email contact@apolo.com.vn hoặc Hotline - 0903 419 479 để được tư vấn, hỗ trợ tốt nhất.
Chúng tôi là công ty luật hoạt động dựa trên nền tảng lấy sự uy tín, tinh thần trách nhiệm làm đầu. Luật sư của chúng tôi là những người có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm hành nghề lâu năm, luôn làm việc tận tâm, nhiệt tình và hiệu quả. Chúng tôi luôn cung cấp dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp với chất lượng vượt trội. Thông tin của khách hàng được chúng tôi bảo mật tuyệt đối. Và điều quan trọng mang đến sự thành công cho chúng tôi là chúng tôi luôn mang đến cho khách hàng sự an tâm và lợi ích tối đa trong từng vụ việc.
>>> Xem thêm: Có được khiếu nại quyết định thi hành án dân sự không
APOLO LAWYERS