Pháp luật Đầu tư và các văn bản pháp luật điều chỉnh liên quan đã cho phép công ty có vốn nước ngoài được thành lập chi nhánh tại Việt Nam. Tuy nhiên, nội dung hoạt động, quyền và các nghĩa vụ liên quan đến thành lập chi nhánh của công ty nước ngoài thì vẫn còn nhiều vấn đề chưa rõ dẫn đến khó thực hiện các thủ tục thành lập. Vì vậy, Apolo Lawyers xin gửi đến quý khách hàng thông tin hữu ích, nếu có thắc mắc cần giải đáp kịp thời vui lòng gọi đến Hotline - 0903 600 347 để được các Luật sư giỏi chuyên môn giải đáp kịp thời.
1. Quy định chung về thủ tục thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam.
Theo quy định tại khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020 đã quy định rõ “Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.”.
Như vậy, chi nhánh công ty nước ngoài có thể thực hiện một phần hoặc toàn bộ chức năng của doanh nghiệp, có thể đặt chi nhánh ở nhiều nơi, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tại Việt Nam nên khách hàng có thể đến địa chỉ của các chi nhánh để ký kết hợp đồng, giao dịch mà không cần phải đến trực tiếp trụ sở của công ty, tiết kiệm được nhiều chi phí.
Khi thành lập chi nhánh, doanh nghiệp phải có trách nghiệp gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh mà doanh nghiệp đặt trụ sở chính để bổ sung, sửa đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Bộ hồ sơ thành lập chi nhánh công ty ở nước ngoài bao gồm:
Sau đó, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện; trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp.
Nếu hồ sơ thành lập chi nhánh công ty có vốn đầu tư nước ngoài không hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ từ thông bá, yêu cầu công ty bổ sung và sửa đổi hồ sơ. Nếu hồ sơ hợp lệ, công ty sẽ nhận được giấy hẹn ngày nhận kết quả; Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện thì phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp và nêu rõ lý do
Công ty luật Apolo lawyers tư vấn cho khách hàng các thông tin liên quan đến thủ tục thành lập chi nhánh công ty nước ngoài và thực hiện các công việc bao gồm:
Nếu có khó khăn, thắc mắc trong vấn đề thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam, quý khách hàng vui lòng liên hệ Apolo Lawyers qua email contact@apolo.com.vn hoặc Hotline - 0903 600 347 để được tư vấn, hỗ trợ tốt nhất.
HÀ NGUYỄN