Thủ tục ly hôn tại Việt Nam

Khi trong một mối quan hệ, hai bên có xung đột cãi vạ, đã tìm mọi cách giảng hòa, giải quyết mâu thuẫn nhưng vẫn không tìm được tiếng nói chung thì chia tay là lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên, quan hệ vợ chồng được công nhận trên pháp luật, thông qua giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. Vì vậy, khi vợ chồng muốn chia tay nhau thì cũng phải thông qua một thủ tục pháp luật khác là thủ tục ly hôn.

Thủ tục ly hôn như thế nào?

Bước 1: Một bên nộp hồ sơ xin ly hôn tại tòa án nhân dân cấp quận/huyện tại nơi bên kia đang cư trú, làm việc.

Hồ sơ xin ly hôn bao gồm:

• Đơn xin ly hôn đơn phương trong trường hợp hai bên đã đồng thuận ly hôn và các vấn đề liên quan như quyền nuôi dưỡng con cái và quyền sở hữu/quyền sử dụng tài sản/ Đơn xin ly hôn thuận tình trong trường hợp hai bên chưa đồng thuận ly hôn;
  • Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn;
  • Chứng minh nhân dân của vợ và chồng;
  • Giấy khai sinh của các con (nếu có);
  • Sổ hộ khẩu gia đình;
  • Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đối với tài sản chung (nếu có).

Bước 2: Trong thời hạn 08 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ ly hôn hợp lệ, Tòa án sẽ thụ lý giải quyết vụ việc ly hôn và thông báo nộp tiền tạm ứng án phí cho người đã nộp đơn.

Bước 3: Căn cứ theo thông báo của Tòa án, người đã nộp đơn nộp tiền tạm ứng án phí tại Chi cục thi hành án dân sự cấp quận/huyện và nộp lại biên lai tiền tạm ứng án phí cho Tòa án.

Bước 4: Tòa án thụ lý vụ án, tiến hành giải quyết vụ việc.

• Trong trường hợp ly hôn thuận tình, thời gian giải quyết kéo dài khoảng 02 – 03 tháng, kể từ ngày Tòa án thụ lý đơn.
  • Trong trường hợp đơn phương ly hôn, thời gian giải quyết kéo dài hơn, có thể từ 04 – 06 tháng. Trên thực tế, do có thể phát sinh những tranh chấp về quyền nuôi con, về tài sản thì thời gian giải quyết còn có thể kéo dài hơn.

Khi nào bạn cần đến dịch vụ luật sư tư vấn ly hôn?

Khi quan hệ hôn nhân đã không hàn gắn được nữa thì đôi bên đều muốn nhanh chóng thoát khỏi sự ràng buộc này trên mặt pháp lý. Tuy nhiên, do có quá nhiều mối quan hệ chồng chéo khi giải quyết một vụ án ly hôn, nên Tòa án phải thực hiện rất nhiều thủ tục tố tụng, bắt đầu từ giai đoạn thụ lý đơn, lấy lời khai, thu thập chứng cứ, xác minh tài sản, định giá tài sản,… cho đến giai đoạn tổ chức vài ba lần hòa giải rồi mới mở được phiên xử sơ thẩm. Nhưng khi mở phiên xử thì chưa chắc đã xử được vì có rất nhiều lý do để Tòa án tạm dừng phiên tòa, tạm hoãn phiên tòa để thực hiện các thủ tục tố tụng còn thiếu sót. Do đó, thông thường một vụ án ly hôn, có tính chất phức tạp chút xíu thì cũng phải mất đến cả năm mới xử xong sơ thẩm. Nhưng chưa dừng lại ở đó, các bên còn có kháng cáo và Viện kiểm sát còn có kháng nghị lên Tòa án cấp trên nữa, trung bình cũng phải mất đến 04-06 tháng mới xong.

Trên đây còn chưa kể đến những vụ việc ly hôn nảy sinh tranh chấp quyền nuôi dưỡng con cái và/hoặc tranh chấp về tài sản. Hoặc những vụ việc ly hôn mà một bên muốn gây cản trở bằng cách đe dọa, không làm việc theo triệu tập của Tòa án, không xác minh được nơi cư trú, … Nhiều vụ việc đỉnh điểm có thể mất đến hàng năm trời.

Do vậy, bạn cần tìm đến Công ty Luật để rút ngắn thời gian giải quyết một vụ ly hôn một cách đáng kể, giúp bạn không còn phải nằm trong tình thế không mong muốn nữa.

Dịch vụ luật sư tư vấn ly hôn của chúng tôi

Công ty Luật Apolo Lawyers chúng tôi cung cấp cho quý khách hàng dịch vụ luật sư tư vấn ly hôn nhanh như sau:

• Tư vấn cho khách hàng về thủ tục ly hôn và hậu quả pháp lý sau khi vợ chồng đã ly hôn;
  • Tư vấn cho khách hàng khi khách hàng giành quyền nuôi con và yêu cầu bên kia thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng;
  • Tư vấn cho khách hàng về thủ tục phân chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân bao gồm: tài sản chung của vợ chồng, tài sản riêng, nợ chung, nợ riêng.
  • Soạn đơn ly hôn;
  • Chuẩn bị hồ sơ, chứng cứ nộp cho Tòa án;
  • Tham gia cùng với khách hàng tại các buổi làm việc tại Tòa án hoặc làm việc với bên còn lại để thỏa thuận về các vấn đề có trong vụ án ly hôn;
  • Cử Luật sư tham gia phiên tòa để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng.
  • Hỗ trợ khách hàng yêu cầu thi hành bản án ly hôn đã có hiệu lực pháp luật.

Nên sử dụng dịch vụ luật sư tư vấn ly hôn ở đâu

Trong thời buổi công nghệ hiện nay, không khó để tìm kiếm được một Công ty luật tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, không phải dễ dàng để tìm được một địa chỉ cung cấp dịch vụ luật sư tư vấn ly hôn nhanh có chất lượng, thật sự giúp đỡ Quý khách hàng tiết kiệm được thời gian, chi phí và công sức.  Điều này phụ thuộc rất lớn vào bề dày kinh nghiệm của luật sư, nếu kiến thức và kinh nghiệm đều không vững chắc thì việc nhờ cậy luật sư không còn ý nghĩa.

Chúng tôi tự hào giới thiệu một Công ty Luật uy tín tại Thành phố Hồ Chí Minh - Công ty Luật Apolo Lawyers. Với đội ngũ Luật sư giàu kinh nghiệm và nhân viên pháp lý có kiến thức chuyên môn cao trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình, am hiểu sâu sắc pháp luật Việt Nam, chúng tôi cam kết Quý khách hàng sẽ được giải quyết các vấn đề ly hôn với tiến độ nhanh nhất và đạt được mong muốn của mình theo đúng quy định pháp luật. Hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới để được Công ty Luật Apolo Lawyers tư vấn và hỗ trợ thủ tục pháp lý cần thiết.

- Địa chỉ: Tầng 10, Tòa nhà PaxSky, 51 Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP. Hồ Chí Minh

- Tel: (028) 66.701.709 / (028) 35.059.349

- Mobile 1: 0939.486.086 / Mobile 2: 0908.043.086

- Email: contact@apolo.com.vn